Hành trình 4 năm của du học sinh Hàn Quốc – Hàn Quốc màu hồng

Đã 4 năm kể từ ngày 11/10/2017. Tốt nghiệp cấp ba xong chưa đầy 3 tháng, đặt chân tới một đất nước mới mà vẫn còn mông lung không biết qua đó để làm gì. Đặc biệt hơn nữa là con bé lại đón sinh nhật tuổi 18 tại đất nước mới, với bạn bè mới.

Du học sinh Hàn Quốc đón mùa tuyết đầu tiên
Du học sinh Hàn Quốc đón mùa tuyết đầu tiên

Năm đầu tiên của du học sinh Hàn Quốc

Năm đầu tiên qua Hàn, đặt mục tiêu là trong sáu 6 tháng đầu, trước lúc đi làm phải chăm chỉ học tiếng để kiếm được việc nhàn. Thế mà mới qua được 2 tháng, cái gì cũng hay, cái gì cũng mới, mải chơi với chưa biết chi tiêu nên tiêu hết tiềm bố mẹ cho qua. Do vậy mà bước qua tháng thứ 3 đã phải đi làm. Tiếng không tốt nên làm được 1 tháng ở quán ăn thì bị đuổi khéo. Sau đó con bé chật vật vay chỗ này chỗ kia để đóng học. Đi xin việc hết chỗ này chỗ kia không ai nhận do tiếng kém

Công việc làm thêm cho du học sinh Hàn Quốc cuối năm nhất

Cuối năm nhất đầu năm thứ hai, sau khi được bạn giới thiệu vào làm quán gà, ban đầu do sự khác biệt khá lớn giữa giao tiếp ở trường và thực tế, cộng với khi đó con bé còn sợ sai mà không giám nói, nên chỉ nghe mà không giao tiếp với ai trong quán cả. Dần dần, quen dần với ngữ điệu, cách nói, và tập được thói quen lắng nghe, nhẩm lại những từ mới nghe được khi khách nói chuyện, mà khả năng nói tiếng Hàn tăng đáng kể. Từ một con bé chỉ là gọi lúc nào tới lúc đó để rửa chén bát cho tới khi bắt đầu học làm sốt gà, rồi ra chạy bàn( cân luôn cả đặt bàn 40~50 người luôn), sau đó nhận đơn ship trên app và điện thoại…

Đây là lúc mình còn làm quán gà nè
Đây là lúc mình còn làm quán gà nè

Cuối năm thứ 2 của du học sinh Hàn Quốc

Cuối năm thứ 2, là lúc con bé chuẩn bị lên đại học, hồi đó vì topik5 đỗ không đúng thời điểm mà con bé trượt trường đại học mong ước, về trường cũ thì hụt mất học bổng. Nhưng cũng từ thời gian này, mà cơ hội bắt đầu tới nhiều hơn. Con bé bỏ việc quán gà, xin làm ở cửa hàng tiện lợi ban đêm, phỏng vấn xin đi dịch thêm ở văn phòng luật, cũng từng được đi dịch ở tòa, sở cảnh sát một vài lần. Nhưng do thức thông 11 tiếng đêm, thêm việc học trên trường, rồi qua bên văn phòng nữa nên con bé không trụ nổi, đành ngậm ngùi nghỉ việc ở văn phòng, đi làm ở cửa hàng vì lý do kinh tế.

Hồi này làm ở gs25 được hơn năm rùi nè
Hồi này làm ở gs25 được hơn năm rùi nè

Năm thứ 3 của du học sinh Hàn Quốc

Cứ thế an phận được suýt soát 1 năm. Tới cuối năm thứ 3, con bé lại may mắn có tới 3 cơ hội thử sức trên lĩnh vực mới. Đầu tiên là được đi thông dịch nha khoa, rồi sau đó phỏng vấn đỗ và được nhận làm tại văn phòng quốc tế của trường để hỗ trợ thầy cô quản lý sinh viên Việt Nam. Và cuối cùng là được thử sức làm trong một công ty Hàn( tuy quy mô không lớn, nhưng tại đây con bé học tập được rất nhiều thứ ). Năm thứ 3 là năm bận rộn nhất. Chạy việc 3~4 chỗ( làm 3 việc đó con bé vẫn nhận làm ở cửa hàng tiện lợi) khi đó chỉ mong 1 ngày thật dài để có thể làm hết được việc, có đợt còn thức thông 2 ngày, nhưng con bé vẫn vui.

Năm thứ 4 khi học ở Hàn Quốc

ham gia các hoạt động cho du học sinh Hàn Quốc
Tham gia các hoạt động cho du học sinh Hàn Quốc

Năm thứ tư, cảm thấy không cáng được quá nhiều việc, con bé bắt đầu lựa chọn, cân nhắc giữa vấn đề kinh tế và kinh nghiệm. Mạnh dạn từ bỏ vùng an toàn để tiếp thu thêm kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức mới. Vui hơn nữa là được bạn bè anh chị cùng trường tín nhiệm làm hội trưởng hội du học sinh Việt Nam tại trường Đại học Chosun, sau đó lại tiếp tục may mắn được sự giúp đỡ, chỉ bảo của anh chị đi trước mà được làm ủy viên ban Đối ngoại truyền thông khóa VIII của Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. Bốn năm, không dài cũng không ngắn của một cô bé tuổi mười tám mới chập chững dời vòng tay bố mẹ ra ngoài xã hội độc lập một mình, với sự may mắn, giúp đỡ, đùm bọc, chỉ bảo của các anh chị đi trước mà con bé có được ngày hôm nay. Thời gian ở Hàn học tập và làm việc còn khá là dài, càng đi, càng tiếp xúc, lại càng cảm thấy mình thật nhỏ bé, phải luôn nỗ lực hơn nữa, học tập hơn nữa, trau dồi hơn nữa để là một phiên bản tốt hơn của bản thân. Để sang năm nhìn lại, không có điều gì để hối tiếc ở những năm tháng thanh xuân đầy tươi đẹp này.

Chỉ còn vài ba tháng cuối năm, cơ hội này khép lại, lại có cơ hội mới mở ra, chỉ muốn nhắc nhở bản thân rằng, hãy nắm chắc cơ hội, tận dụng nó để làm bàn đẩy cho tương lai. 

Các bạn chưa qua hoặc mới qua thì cũng cố gắng lên nhé. Hàn Quốc màu hồng nếu các bạn thực sự cố gắng. 화이팅 

Lâm thu Hà/ Group Hàn Quốc chờ tôi nhé 

Nhận tư vấn miễn phí

"CHƯƠNG TRÌNH DU HỌC VÀ XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG HÀN QUỐC 2022"

  • Bạn đang tìm hiểu về chương trình du học?
  • Bạn đang chưa biết nên đi xklđ Hàn Quốc như thế nào?
  • Bạn muốn nhận thông tin chính xác nhất?